
[Có thể bạn chưa biết] Không dùng dung dịch xử lý khí thải Ure, động cơ vẫn đạt tiêu chuẩn Euro IV
Thứ Năm, 11 tháng 10, 2018
[Có thể bạn chưa biết] Không dùng dung dịch xử lý khí thải Ure, động cơ vẫn đạt tiêu chuẩn Euro IV.
Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg, các loại xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn ở mức khí thải Euro 4 từ ngày 1 tháng 1 năm 2017, Euro 5 từ ngày 1 tháng 1 năm 2022. Tuy nhiên do khó khăn về giải quyết hàng tồn kho của các hãng xe trong nước cùng với công tác triển khai nghị quyết này thời điểm đó chưa kịp thời để thực thi ngay thế nên phải đến ngày 1 tháng 1 năm 2018 các xe mới lắp ráp, sản xuất và nhập khẩu mới, mới buộc phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 trước khi xuất xưởng.
Các xe đã đạt tiêu chuẩn khí thải Euro IV trở lên có thể kể đến như: Thaco Garden 79s, Thaco Meadow 85s, Thaco Blue Sky 120S, Mobihome, Samco Felix ci, Samco Felix gi, Samco Wenda, Samco Primas, Hyundai Solati, Ford Transit, .......... Tuy nhiên chắc chắn các bạn sẽ thắc mắc là tại sao có xe phải sử dụng dung dịch xử lý khí thải Ure như: Thaco, Haeco... và có những xe không phải sử dụng loại dung dịch này như: Samco, Solati..... Cùng chợ xe khách Hà Nội tìm hiểu vấn đề này nhé:
Có sử dụng dung dịch Ure, hệ thống SCR (Hệ thống chuyển đổi khí thải) trên xe Thaco Garden 79s, Thaco Meadow 85s, Thaco Bluesky 120s.
Trước hết, cùng phân tích đến cách xử lý khí thải sử dụng Ure ở đa phần các xe hiện này là sử dụng hệ thống SCR (Hệ thống chuyển đổi khí thải):
Các phản ứng trong quá trình xử lý khí thải:
Các phản ứng trong quá trình xử lý khí thải:
Urea thủy phân thành amoniac: (Hệ thống phun urea)
(NH2) 2CO + H2O → 2NH3 + CO2 (Nhiệt độ yêu cầu trên 200℃)
SCR phản ứng sau khi xử lý: (Bộ chuyển đổi xúc tác SCR)
NO + NO2 + 2NH3 → 2N2 + 3H2O
4NO + O2 + 4NH3 → 4N2 + 6H2O
2NO2 + O2 + 4NH3 → 3N2 + 6H2O
Lợi dụng phản ứng Ure và hỗn hợp NOx thoát ra, làm giảm bớt khí nitơ độc hại từ làm giảm nồng độ khí thải độc hại ra ngoài môi trường.
Hình ảnh mình họa cách hoạt động của hệ thống xử lý khí thải SCR
(Sử dụng dung dịch xử lý khí thải)n trên xe
Thaco Garden 79s, Thaco Garden 85s, Thaco BlueSky 120S
Có thể thấy cuối ống xả có 1 bình SCR tương tự như 1 màng lọc xử lý lượng khí NOx chuyển thành N2 và thoát ra ngoài môi trường
Hệ thống EGR (Hệ thống hồi lưu khí thải) +DOC+DPF không sử dụng dung dịch Ure.
Hình ảnh mình họa nguyên lý hoạt động của hệ thống EGR (Tuần hoàn khí thải) trên xe Hyundai Solati, Samco Felix ci.
Luồng khí xả nóng được làm mát sau đó được hồi lưu lại đường nạp của động cơ diesel giúp tuần hoàn được 50% khí xả, giảm lượng NOx thải ra ngoài môi trường. Ngoài ra, hệ thống EGR còn cần sự hỗ trợ thêm của 2 bộ lọc DOC (Bộ Oxy hóa bằng xúc tác làm giảm bui, khi CO và HC); DPF (Lọc bụi rắn, làm giảm khói và khí thải). Và đây là kết cấu hoàn chỉnh của toàn bộ hệ thống EGR không sử dụng dung dịch Ure mà động cơ vẫn đạt tiêu chuẩn Euro IV như trên các loại xe con, xe khách Samco, Hyundai Solati.
Ưu nhược điểm của hai giải pháp xử lý khí thải trên động cơ diesel nhằm đạt tiêu chuẩn khí thải EURO IV.
1. Hệ thống SCR hệ thống chuyển đổi khí thải:
Ưu điểm hệ thống SCR:
- Có thể sử dụng chung trên nền tảng động cơ Euro III, IV, V, do không phải thay đổi công nghệ trên động cơ nên việc sửa chữa cho những chiếc xe loại này không có sự thay đổi nhiều.
Nhược điểm hệ thống SCR:
- Tải trọng bị tăng thêm đáng kể.
- Khó khăn trong việc bố trí bình dung dịch Ure và bình xác tác.
- Tốn thời gian, tiền bạc để bổ sung nhiên liệu Ure
Tính kinh tế hệ thống SCR:
- Sử dụng hệ thống SCR giúp nâng cấp góc phun dầu sớm, hiệu quả hơn trong quá trình đốt.
- Kinh tế hơn, mạnh mẽ hơn hệ thống EGR (do chi phí thay bộ lọc lớn hơn nhiều so với lượng tiêu hao Ure.
2. Hệ thống EGR+DOC+DPF (hệ thống tuần hoàn khí thải).
Ưu điểm hệ thống EGR:
- Lái xe không cần can thiệp hệ thống.
- Trọng lượng tăng lên không đáng kể.
- Tưởng chừng như tiết kiệm hơn hệ thống SCR nhưng lại mất chi phí lớn hơn khi phải thay bộ lọc DOC, DPF.
- Giảm tuổi thọ động cơ, kết cấu động cơ thay đổi nhiều.
- Thời gian thay dầu máy rút ngắn khoảng 30%.
Tính kinh tế hệ thống EGR:
- Phun dầu trễ hơn.
- Tính kinh tế thấp.
Đánh giá chung về hai giải pháp xử lý khí thải trên động cơ Diesel:
Cả hai giải pháp này đều có những ưu điểm nhược điểm riêng, tuy nhiên xét đến tính kinh tế cùng với sự hiệu quả trong vận hành, thì hệ thống SCR sử dụng dung dịch xử lý khí thải Ure là ưu việt hơn cả. Ở thời điểm hiện tại với chi phí 15.000 VNĐ/ 1 lít mức tiêu hao trên động cơ EURO IV cũng chỉ từ 3-5 lít Ure/ 100 lít nhiên liệu. Ban cần mua dung dịch xử lý khí thải Ure với chi phí thấp có thể liên hệ theo số Hotline: 0938 907 217.
Việc sử dụng hệ thống EGR+DOC+DPF được áp dụng cho những mẫu xe không có không gian rộng, khó sắp xếp vị trí đặt bình dung dịch Ure (thường được áp dụng trên xe con), tuy nhiên nhà xe lại không phải tính toán đến việc bổ sung dung dịch Ure định kỳ 3000km / 1 lần, chỉ cần thay lọc DOC và DPF khoảng 30.000km/ 1 lần.
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét